Diễn đàn quản trị
Chuyện 'nghĩ lớn' ở Viettel và Bkav: Chất khiêm tốn ẩn sau tiếng Nổ
Nghĩ lớn để thấy mình còn nhỏ bé, khiêm tốn, để không ngừng phấn đấu và bứt phá. Đó là cách Viettel tự giúp mình thoát xác "ký sinh trùng" thành một người khổng lồ. Nhưng đôi khi nó cũng khiến doanh nghiệp phải đối diện với những cơn gió ngược như với anh "Quảng nổ" ở Bkav.
Chia sẻ với TheLEADER, ông Phạm Kông Trường, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp của ActionCOACH Doanh chủ, đơn vị thuộc thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới ActionCOACH đánh giá việc nghĩ lớn cũng giống như việc vươn đến sự xuất sắc, không thỏa mãn hay hài lòng với sự trung bình, sự bình thường hay thậm chí là mức khá.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các chủ doanh nghiệp nhiều khi đã mệt mỏi và cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có dù rằng doanh nghiệp của họ vẫn đang ở một mức độ khá khiêm tốn, thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy cơ suy giảm, thua lỗ hoặc phá sản.
Việc nghĩ lớn sẽ dẫn doanh nghiệp đến việc phải trở nên lớn hơn, thậm chí gánh vác một sứ mệnh nào đó cao cả.
“Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải thật sự xuất sắc”, anh Trường nhấn mạnh.
Theo anh, việc nghĩ lớn sẽ tạo ra những mục tiêu lớn.
Thay vì thỏa mãn những gì đang có, doanh nghiệp sẽ luôn cảm thấy không hài lòng và thấy còn nhiều khiếm khuyết để liên tục cải tiến và tìm cách đi lên.
Sự hoàn thiện liên tục những lỗ hổng trong quá trình phát triển sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp và trở nên cạnh tranh hơn, làm hài lòng khách hàng hơn. Chính vì vậy, các công ty nghĩ lớn sẽ có cơ hội nhiều hơn để trở thành những công ty lớn và thành công.
Việc nghĩ lớn còn tạo ra động lực thật sự khi doanh nghiệp tập trung, huy động mọi nguồn lực một cách tối đa giúp doanh nghiệp liên tục tiến lên.
Bên cạnh đó, nghĩ lớn sẽ giúp mang đến những người tài bởi một tổ chức trung bình sẽ không thể tìm được nhân tài trong nội bộ hoặc chiêu mộ được người tài về vì họ thiếu đất dụng võ.
Rất nhiều doanh nghiệp sớm thỏa mãn với những gì đang có khi họ hài lòng và dừng lại.
Trong khi đó, những doanh nghiệp nghĩ lớn luôn nhìn thấy những đỉnh núi tiếp theo mà họ phải chinh phục. Từ đó họ luôn nhận thức về sự nhỏ bé, khiếm khuyết của doanh nghiệp mình và cần phải tiến lên nhiều hơn nữa do mục tiêu còn ở rất xa.
Cũng vì vậy, các công ty nghĩ lớn thường khiêm tốn hơn và không kiêu ngạo.

"Tôi đã nhìn thấy điều này khi VNPT còn 'một mình một chợ', khi họ đã sớm thỏa mãn và chỉ dừng lại ở một mạng viễn thông phục vụ nhà giàu. Họ cũng không có động lực vượt ra khỏi biên giới Việt Nam và kết quả là bị Viettel hạ đo ván nhanh chóng”.
Từng bị mang tiếng sống ký sinh trên hạ tầng của VNPT, Viettel đã nổi lên, phát triển mạnh mẽ không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra nhiều quốc gia khác.
Đoàn kết, sáng tạo cũng là những điều tốt đẹp mà việc nghĩ lớn mang lại khi doanh nghiệp có nhiều mục tiêu chung cần được chinh phục.
Thay vì thấy muôn vàn khó khăn, các doanh nghiệp nghĩ lớn luôn hiểu rằng sẽ có con đường để tiến lên phía trước, do đó họ sẽ tập trung suy nghĩ để sáng tạo ra những cách làm, giải pháp độc đáo, khác biệt để tìm mọi cách tiến lên.
“Một trong những cách làm ở Viettel là luôn 'đưa vào chỗ chết để tìm cửa sống', nghĩa là khi khó khăn, con người sẽ tìm mọi cách tìm ra giải pháp để thoát ra”, anh Trường phân tích.
Tuy vậy, nghĩ lớn không phải là điều dễ dàng bởi “càng lên cao thì gió càng lớn”, “càng có khát vọng lớn thì đối thủ càng nhiều, càng mạnh”.
Các công ty nghĩ lớn sẽ dần không còn khai thác những ngách nhỏ của thị trường mà dần chiếm lĩnh thị phần, khiến cuộc cạnh tranh trở nên hết sức khốc liệt.
Việc nghĩ lớn cũng sẽ khiến doanh nghiệp, người chủ doanh nghiệp vấp phải sự để ý và soi xét từ dư luận và có lẽ, không cá nhân nào thấm thía điều này như ông Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch tập đoàn công nghệ Bkav.
Không ít người đã “ném đá” những phát ngôn mạnh mẽ của người đứng đầu Bkav, khiến ông Quảng rơi vào trầm cảm thời gian sau đó. Cũng bởi những phát ngôn ấy mà người đàn ông ấy được gán với biệt danh “Quảng nổ”.

Trong buổi gặp gỡ với giới báo chí tại TP.HCM cuối tháng 8/2017, ông Quảng cho biết Bkav đã đầu tư khoảng 500 tỷ đồng cho Bphone.
Ông chia sẻ rằng, việc 8 năm chỉ bỏ tiền ra thực sự không phải vấn đề lớn nếu nghĩ mình vẫn làm đúng, có khát vọng và tập trung vào cái mình theo đuổi.
Nội bộ Bkav đã từng có tranh cãi gay gắt về vấn đề này nhưng mọi người sau đó xác định đây là khát vọng và sứ mệnh Bkav phải làm. Bởi với năng lực đang có, Bkav hoàn toàn có thể kiếm tiền như bình thường, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Bkav có thể làm hơn thế nữa hay không.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong tập đoàn lớn, huấn luyện cho nhiều doanh nghiệp hàng đầu, ông Trường cho rằng, để nghĩ lớn, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm chính sau.
Thứ nhất, ban lãnh đạo phải khát khao, tài năng, gắn kết, phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể theo từng giai đoạn.
Thứ hai, doanh nghiệp phải huy động đủ nguồn lực, từ nhân sự, công nghệ tới tài chính. Việc tìm kiếm nhân tài phù hợp với từng giai đoạn phát triển cũng là yếu tố rất quan trọng.
Thứ ba, cần xây dựng được cơ chế chính sách tốt để phát huy tối đa sức mạnh nội bộ.
Thứ tư, cần ứng dụng công nghệ trong quản trị, điều hành.
Khát vọng lớn của doanh nhân Việt nhìn từ Viettel, Vingroup và Bkav
Bkav đã đầu tư 500 tỉ đồng cho Bphone
Ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ trong buổi gặp gỡ với các nhà báo hôm 23/8 tại TP.HCM.
Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ cuối)
Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.