Diễn đàn quản trị
Làm thế nào để nhân viên và khách hàng đồng lòng làm việc từ xa
Nhân viên thay đổi thói quen làm việc đã khó, để khách hàng thích ứng với làm việc từ xa còn khó hơn.

Kỷ luật "sắt" để hình thành thói quen làm việc từ xa
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, khi áp dụng phương thức làm việc từ xa, công ty chuyên về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo Icomm cũng đối mặt với muôn vàn thách thức. Trong nội bộ doanh nghiệp, đó là khó khăn đối với công tác quản lý khi nhân sự không tập trung, thiếu tương tác và gắn kết. Đối với bên ngoài, khó làm việc với khách hàng khi họ chưa quen với giao dịch từ xa.
Để hoá giải những thách thức ở "hậu phương" và "tiền tuyến", ban lãnh đạo Icomm đã áp dụng kỷ luật chặt chẽ để cả nhân viên và khách hàng thay đổi thói quen và thích ứng với phương thức làm việc từ xa.
“Việc thay đổi thói quen vô cùng khó nếu không có phương pháp luận chắc chắn. Nhưng để thực hiện được mục tiêu đặt ra, chúng tôi đã kỷ luật thay đổi thói quen của nhân viên và cả tổ chức”, anh Tô Lãng, Giám đốc khối vận hành Icomm cho biết trong một sự kiện mới đây của Elite PR School.
Ngay từ cuối năm 2020, ban lãnh đạo xác định hình thức làm việc từ xa sẽ là một trong những xu hướng toàn cầu thời gian tới nên đã chuyển đổi tư duy từ việc tập trung vào tăng trưởng sang coi trọng sự linh hoạt để sống chung với dịch bệnh từ sớm và trong thời gian dài.
Icomm xây dựng thói quen tổ chức công việc trên các nền tảng trực tuyến và làm việc từ xa một cách quyết liệt, thậm chí đưa vào kỷ luật.
Gần như toàn bộ cuộc họp trong doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến. Ngay cả khi tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp, nhân viên cùng ngồi trong một văn phòng và phòng họp trống. Các báo cáo, trình bày được thực hiện trên các nền tảng công cụ.
Song song với việc chuyển đổi tư duy coi trọng sự linh hoạt, Icomm cũng thực hiện nhiều thay đổi mang tính sáng tạo để thích ứng với dịch bệnh, với bối cảnh mới.
Cụ thể, công ty hướng tới sự chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp từ văn hóa giữa các cá nhân trong tổ chức thành văn hóa doanh nghiệp các gia đình với tổ chức.
Khi làm việc từ xa, những yếu tố tác động vào hiệu suất của nhân sự bao gồm các yếu tố về không gian làm việc, tâm lý, sức khỏe và có sự tác động của những thành viên trong gia đình của họ. Vì vậy, doanh nghiệp này cố gắng chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp tác động hai chiều.
Thái độ và tinh thần của nhân sự cũng được chú trọng. Nhân viên liên tục được nhắc nhở về việc tạo lập thói quen cảnh giác với dịch bệnh và được khích lệ trong công việc với nhờ hệ thống hỗ trợ công việc sau khi chuyển đổi cấu trúc doanh nghiệp sang mô hình ‘nhóm của nhiều nhóm’ hoạt động như các hệ sinh thái và áp dụng tư quy quản trị nền tảng, tận dụng nguồn lực từ nền tảng.
Hệ thống hỗ trợ này bao gồm: hạ tầng, các nền tảng, khả năng truy cập, số hóa quy trình cần thiết, thiết bị và cả hướng dẫn về đường truyền internet tại gia đình cho hiệu quả.
Công ty đã chia nhóm để diễn tập làm việc theo hình thức làm việc trực tuyến và từ xa nhằm đo lường hiệu quả, thử các mô hình nền tảng hỗ trợ công việc.
Doanh nghiệp này cũng đào tạo các kỹ năng cơ bản cho nhân sự với các hệ thống chung, tư vấn tâm lý và các dấu hiệu tâm lý bất ổn nếu phải ở trong nhà quá lâu, hướng dẫn các hoạt động nâng cao sức khỏe, tinh thần và dinh dưỡng.
Thay đổi cách tiếp cận với khách hàng ở “tiền tuyến”
Không chỉ quyết liệt trong nội bộ, Icomm cũng sớm tạo thói quen làm việc trên các nền tảng trực tuyến và từ xa cho khách hàng để phối hợp với các thói quen mới.
Việc thay đổi thói quen của tổ chức đã khó, thay đổi khách hàng và thị trường còn khó hơn rất nhiều. Chưa kể tới việc khách hàng của công ty đa phần là các bộ, ban ngành, các tập đoàn lớn và họ từ lâu đã có thói quen và thích làm việc trực tiếp tại văn phòng, thích gặp mặt, trao đổi.
Để thay đổi được khách hàng của mình, Icomm đã có ba hành động truyền ra “tiền tuyến” - mặt trận kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
Thứ nhất, bền bỉ tạo lập thói quen cho chính khách hàng. Ban lãnh đạo công ty xác lập KPI cho các nhóm làm việc với khách hàng, trong đó, bắt buộc 80% cuộc họp với khách hàng phải được thực hiện trực tuyến trong sáu tháng đầu năm.
Các nhóm liên tục theo dõi tỷ lệ và lắng nghe vấn đề của khách hàng để tư vấn và thuyết phục họ chuyển sang các hình thức trao đổi trực tuyến dù tình hình dịch bệnh trong nửa năm đầu chưa căng thẳng.
Thứ hai, chủ động trao đổi các cơ chế hỗ trợ khách hàng. Ngay từ những tháng đầu năm, ban lãnh đạo công ty đã dựa vào dữ liệu khách hàng để phân tích kỹ lưỡng và chia thành những nhóm ưu tiên cần hỗ trợ theo các tiêu chí khác nhau.
Chẳng hạn, công ty không tăng phí định kỳ, giảm phí một phần, hoặc tăng các dịch vụ gia tăng nằm ngoài thỏa thuận trước đó đối với một số khách hàng. Một số khách hàng khác được thanh toán thành các đợt linh hoạt hơn. Các cam kết chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưu tiên trên nền tảng trực tuyến và đưa vào các lợi ích để tạo động lực cho khách hàng chuyển đổi.
Số khác được Icomm hỗ trợ chuyển đổi số và quản trị quá trình này nhằm tìm ra thị trường và nguồn doanh thu mới để chuyển hướng kinh doanh, ổn định dòng thu.
Thứ ba, đề xuất khách hàng sử dụng các hệ thống nền tảng dữ liệu kinh doanh. Với một số khách hàng, công ty này giúp chuyển đổi các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng và công nghệ đột phá từ dữ liệu lớn.
Khách hàng của Icomm cũng nhờ đó trở lên linh hoạt hơn vì chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần mô hình On Premises (phần mềm lưu trữ dữ liệu tại chỗ) sang mô hình PaaS (các nền tảng như một dịch vụ) hoặc SaaS (phần mềm như một dịch vụ).
Hành động này giúp khách hàng tối ưu lựa chọn, triển khai các công cụ cho nhân sự, đồng thời tối ưu dòng tiền chi so với thu vì các mô hình trên đã chuyển chi phí vốn (CapEx) trước đây sang chi phí hoạt động (OpEx).
Theo đại diện Icomm, nếu trước nay các doanh nghiệp còn ngần ngại việc chuyển đổi số thì Covid-19 khiến họ bắt buộc phải chuyển mình và quyết liệt triển khai các hoạt động chuyển đổi số để nâng cấp doanh nghiệp.
“Ngay từ giai đoạn đầu, chúng tôi tin rằng, khi và chỉ khi khách hàng duy trì được hoạt động kinh doanh, khách hàng chuyển đổi số và quản trị tốt quá trình chuyển đổi số thì chính Icomm cũng sẽ giảm đi các áp lực từ đại dịch và thị trường”, anh Lãng chia sẻ.
Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam
Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa
Cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.
Làm việc từ xa chỉ là phương án dự phòng
Trong mùa dịch, làm việc từ xa là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ cho nhân sự. Tuy nhiên, theo CEO Repu Digital Lại Tuấn Cường, về lâu dài, đây vẫn chỉ là một phương án dự phòng bắt buộc phải có để kết hợp nhuần nhuyễn với hình thức làm việc tại văn phòng trong “trạng thái on-off” mà không thể trở thành phương pháp làm việc chính của các doanh nghiệp.
Quản lý nhân viên làm việc từ xa sao cho đúng và gắn kết
Không chỉ vì yêu cầu an toàn, làm việc từ xa còn được xem là một trong những lựa chọn cắt giảm chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều hành đòi hỏi sự minh bạch thông minh và duy trì sợi dây kết nối.
Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ
Dù có trở thành xu hướng hay không thì các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa cần lưu ý quan tâm hai yếu tố quan trọng là tính tương tác và sự tin tưởng.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.