Diễn đàn quản trị
Trách nhiệm xã hội từ góc nhìn văn hoá doanh nghiệp
Việc thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường đang ngày càng được tính toán kỹ lưỡng, tích hợp vào chiến lược. Loại hình và chiến lược ứng xử của doanh nghiệp với xã hội khi xuất phát từ giá trị cốt lõi, từ văn hoá doanh nghiệp sẽ là nguồn gốc tạo sức mạnh tổng hợp, hướng đến những tác động mang tính bền vững cho tất cả các bên.

Trách nhiệm xã hội (CSR) đang trở thành xu hướng cạnh tranh tiếp theo của những doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, lâu dài. Trước đây khi nói đến CSR, người ta có thể nhìn thấy sự đồng hành của các doanh nghiệp với các vấn đề của xã hội, hồi đáp những giá trị xã hội cần sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
Trong muôn vạn hình tướng của hoạt động gắn kết cùng trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp sẽ lựa chọn những phạm vi, hành động phù hợp với tiêu chí phát triển, đặc trưng doanh nghiệp và sứ mệnh mà họ lựa chọn để thể hiện.
Tháng 5/2019, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty CP lọc hóa dầu Bình Sơn kết hợp cùng Bộ Thể thao, văn hoá và du lịch xây dựng phòng trưng bày bổ sung “Một số hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch” nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giúp khách tham quan hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp, đặc biệt là hoạt động đối nội và đối ngoại giai đoạn 1954 – 1969 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Là ngân hàng chủ lực trong hệ thống các ngân hàng quốc doanh, Vietcombank luôn coi trọng và thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo; luôn ý thức đạo đức là gốc của người cách mạng, là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người.
Với Vietcombank, việc đồng hành xây dựng phòng trưng bày được xem là sự đóng góp của hơn 16.000 cán bộ nhân viên vào công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho thế hệ tương lai, một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của người Vietcombank, văn hoá Vietcombank.
“Do được xây dựng dựa trên các đặc tính kế thừa, di sản và cống hiến với mục tiêu để lại dấu ấn, đáp ứng được yếu tố lịch sử, phù hợp với giá trị cốt lõi và văn hóa Vietcombank, chương trình được ủng hộ mạnh mẽ ngay từ khi đề xuất với ban lãnh đạo ngân hàng. Cũng vì sự tương đồng đó mà việc thuyết phục lãnh đạo Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn diễn ra gần như cùng lúc khi cả hai bên đều có chung quan điểm trong việc gắn kết trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với quốc gia”, bà Phan Minh Thu, CEO Senplus – đơn vị tổ chức thực hiện chương trình cho biết.
.jpg)
Hoạt động của Vietcombank là một ví dụ về CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) truyền thống nhưng gắn chặt với yếu tố văn hoá doanh nghiệp.
Theo bà Thu, việc bám sát văn hoá doanh nghiệp khi thực hiện các chương trình CSR sẽ giúp thôi thúc sự tham gia của toàn đội ngũ, để họ thấy mình là một phần của hoạt động CSR, từ đó tổng hợp sức mạnh của toàn đội ngũ mà không phải là công việc của một vài phòng ban như cách làm của phần lớn doanh nghiệp từ trước tới nay. Bà cũng cho rằng, có thể xem CSR như một sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi cung cấp sản phẩm, doanh nghiệp cần chú trọng trải nghiệm của khách hàng. Muốn hành trình trải nghiệm của khách hàng tốt thì cần có sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ. Đội ngũ đó chỉ làm tốt khi chính bản thân họ có trải nghiệm tốt trong doanh nghiệp. Do đó, CSR không nên chỉ là trách nhiệm của một vài người hay phòng ban mà cần có sự chung tay của cả tổ chức.
CSR phải xuất phát từ ý chí của người lãnh đạo, phải đi từ nội bộ rồi mới ra đến hiển lộ thành các hoạt động ra bên ngoài một cách xuyên suốt và thống nhất, như vậy, hoạt động CSR vừa hiệu quả, mang tính hỗ trợ mạnh mẽ từ nội tại doanh nghiệp, làm tư liệu truyền thông cho việc tuyên truyền, làm nổi bật bản sắc thương hiệu từ cốt lõi, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đầy sống động và truyền cảm hứng sâu sắc.
“Văn hoá doanh nghiệp giúp tạo sự đồng bộ cả trong lẫn ngoài, giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng mạnh. Có rất nhiều trường hợp làm CSR nhưng cái gì cũng làm mà không có sự thống nhất, tạo nên sự mâu thuẫn khi xây dựng văn hoá doanh nghiệp và chiến lược doanh nghiệp”, bà Thu nói.
CEO Senplus cho rằng, nếu có tính đồng bộ từ trong doanh nghiệp cho đến các hoạt động bên ngoài thì câu chuyện thương hiệu trong các chương trình CSR sẽ không bị gượng ép. Đấy mới là câu chuyện truyền cảm hứng cho tất cả các bên.

Từ CSR đến CSV và ESG
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và tiến bộ về nhận thức, các tổ chức quốc tế đã công bố những bộ chỉ số mới để nhận diện doanh nghiệp phát triển bền vững, có tính cạnh tranh tiến bộ và trở thành một yếu tố then chốt trong định vị doanh nghiệp trên thị trường.
Cũng là các hoạt động trách nhiệm xã hội nhưng CSR ngày nay đang chuyển mình chứa đựng trong đó những cam kết đồng hành giải quyết một vấn đề cụ thể, cần thiết của xã hội chứ không chỉ là một hoạt động tương tác song song, làm nổi bật thương hiệu.. mà đã trở thành một hoạt động hữu cơ, tồn tại ngay từ nội tại của doanh nghiệp.
CSR hay CSV và mới đây nhất là ESG cho thấy sự tiến bộ của xã hội có một phần không nhỏ đến từ doanh nghiệp, từ sản phẩm cung ứng, chiến lược phát triển, định hướng kinh doanh đều gắn doanh nghiệp với một mục tiêu lớn lao, giải quyết một phần bài toán lớn của nhân loại như dinh dưỡng, nước, an ninh lương thực, môi trường, quyền con người và hơn thế nữa, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Bà Thu lấy ví dụ, bên cạnh các hoạt động CSR như chương trình Chạy vì trái tim để gây quỹ tài trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước, cấp học bổng cho học sinh tiểu học,…Gamuda triển khai kế hoạch Xanh Gamuda. Đây là một lộ trình toàn diện, thể hiện các mục tiêu hữu hình chịu sự chi phối của các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được thiết lập cho giai đoạn 5 - 10 năm.
Lộ trình này cam kết rằng Gamuda Bhd, và các doanh nghiệp con như Gamuda Land, sẽ thực hiện quy trình thi công xây dựng tuần hoàn gồm các phương pháp cụ thể để cắt giảm 30% lượng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp vào năm 2025 và 45% vào năm 2030.
“Điểm khác biệt của chúng tôi chính là tiên phong trong việc phát triển xu hướng đầu tư theo tiêu chí ESG. Đầu tư bền vững luôn là một chiến lược hiệu quả, dù nhìn nó là xu hướng hay chiến lược dài hạn, lợi nhuận cũng đều sẽ rất tốt. Những lợi ích của việc thực hiện tốt ESG giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và danh tiếng doanh nghiệp”, ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam cho biết.
Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu?
Cũng theo bà Thu, nhìn vào Gamuda có thể thấy sắc xanh từ văn phòng đến đời sống của nhân sự. Các hoạt động của họ ưu tiên hướng đến môi trường, tạo một nét văn hoá Gamuda, là điều khiến mỗi nhân sự của họ tự hào chia sẻ.
"Các hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, môi trường, con người dựa trên 17 mục tiêu phát triển tại Việt nam của Liên Hợp quốc, nên đưa vào chiến lược, tầm nhìn thay vì chăm chăm chạy theo trào lưu.
Đôi lúc, trào lưu cũng được miễn sao phù hợp với định hướng chiến lược, văn hoá doanh nghiệp, theo đuổi những tác động dài hơi cho cả trong và ngoài doanh nghiệp, khắc hoạ dấu ấn của thương hiệu, của văn hoá doanh nghiệp và hơn cả là tinh thần của chính doanh nghiệp đó”, CEO Senplus nói.
Từ khía cạnh văn hoá doanh nghiệp và thương hiệu nhìn về các hoạt động gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội có thể thấy, khi xã hội văn minh và tiến bộ hơn, các lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể gắn kết chiến lược, hành động của doanh nghiệp với mục tiêu giải quyết các vấn đề của nhân loại, của xã hội, tạo động lực thôi thúc sự phát triển và kiến tạo cơ hội cho chính doanh nghiệp và cộng đồng chịu ảnh hưởng nhờ theo đuổi những mục tiêu cao cả.
CSR, CSV hay ESG sẽ chỉ là những bộ chỉ số tham khảo nếu doanh nghiệp không đặt các hành động gắn kết trách nhiệm này trở thành lối sống, nếp ứng xử hàng ngày trong mỗi doanh nghiệp.
ATM gạo, máy thở và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch
Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu?
Bloomberg Intelligence nhận định rằng tài sản ESG toàn cầu có thể vượt qua 41.000 tỷ USD trong năm nay và đạt 50.000 tỷ USD vào năm 2025. Phần lớn sự tăng trưởng này diễn ra ở Mỹ với mức tăng 40% trong 2 năm qua. Chỉ số S&P 500 ESG (bao gồm các công ty S&P 500 tuân thủ các nguyên tắc của ESG tốt nhất) cũng đã vượt trội hơn S&P 500 trong những tháng gần đây, cho thấy tầm quan trọng của chỉ số này trong việc đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư toàn cầu.
Giải pháp 'bình thường hóa' cuộc chơi ESG
Các ứng dụng của Internet vạn vật sẽ giúp lượng hóa tốt hơn, từ đó đánh giá, cải thiện tốt hơn các chỉ số phát triển bền vững và ESG, tạo ra cuộc chơi win - win cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng lẫn môi trường.
Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững
Vinamilk đã và đang cho thấy sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí E-S-G (Môi trường, Xã hội, Quản trị), không chỉ để vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn.
Đại dịch Covid-19 đang định hình rõ hơn xu hướng đầu tư ESG
Các nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá các tiêu chí ESG, đặc biệt là sau sự xuất hiện của sự kiện “thiên nga đen” - Covid-19. Nắm bắt xu hướng toàn cầu, các quỹ đầu tư tiên phong tìm kiếm cơ hội đầu tư ESG tại Việt Nam.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.