Được và mất của An Gia vì dịch Covid-19

Hứa Phương - 09:22, 25/06/2020

TheLEADERTrong khi xác định hậu dịch Covid-19 là thời điểm vàng để mua dự án thì ở chiều ngược lại, tốc độ bán bất động sản của An Gia dưới mức kỳ vọng.

"Trong nguy có cơ", ông Nguyễn Bá Sáng đã tỏ ra tự tin trước đại hội cổ đông thường niên khi nói về những tác động của đại dịch Covid-19 đến CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia.

Ông Sáng, Tổng giám đốc An Gia giải thích: "Đây là thời điểm vàng vì rất dễ đi mua dự án khi giá thấp hơn và dễ đàm phán hơn". 

Mặc dù là một công ty bất động sản mới niêm yết nhưng An Gia đã bộc lộ tham vọng sẽ dùng 5.000 - 10.000 tỷ đồng mỗi năm để mở rộng quỹ đất, đảm bảo đầu vào cho phát triển bền vững trong 10 năm tới. Trong đó, An Gia dự kiến chi 3.000 - 5.000 tỷ đồng năm nay để phát triển quỹ đất.

Ban tổng giám đốc An Gia nhấn mạnh tại đại hội cổ đông 2020 hôm qua rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang thiếu nguồn cung, An Gia sẽ đẩy mạnh mua lại dự án có pháp lý minh bạch, từ đó rút ngắn thời gian phát triển. 

Năm ngoái, An Gia đã mua thành công quỹ đất cho bốn dự án với tổng giá trị 2.800 tỷ đồng, gồm dự án The Sóng tại Vũng Tàu với tổng diện tích 8.800m2 với hơn 1.500 căn hộ condotel và dự án Khu dân cư Lê Gia ở Bình Dương với diện tích 70.000 m2.

An Gia cũng thâu tóm hai dự án nhà ở tại TP. HCM là dự án West Gate tại huyện Bình Chánh với tổng diện tích 31.000m2 và hơn 2.200 căn hộ trung cấp; và dự án New Tech tại Quận 7 với tổng diện tích 12.000 m2.

 Hiện An Gia đang sở hữu quỹ đất khoảng 80ha, trong đó TP. HCM 33,4ha, Bình Dương 6,9 ha, Đồng Nai 13,9ha, Long An 26,4ha. Với quỹ đất này sẽ sẵn sang cho An Gia phát triển từ 9.000 đến 12.000 sản phẩm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, ông Sáng cũng thừa nhận những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến kết quả kinh doanh của An Gia năm nay. 

Trước đó, An Gia đặt mục tiêu bán hết dự án West Gate và 400 căn ở Bình Dương, thu 8.000 - 9.000 tỷ đồng, nhưng công ty đã điều chỉnh mục tiêu tiêu thụ 1.500 sản phẩm, có doanh số bán hàng 3.000 tỷ đồng và ghi nhận doanh thu thuần 2.400 tỷ đồng.

An Gia kỳ vọng lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ đạt 410 tỷ đồng, tăng 38% so với năm trước.

Năm 2019, An Gia đạt doanh số bán hàng 6.600 tỷ đồng nhờ tiêu thụ hơn 2.700 sản phẩm của hai dự án mới ở TP HCM, Vũng Tàu và hàng tồn kho ở các dự án cũ. Doanh thu thuần đạt 385 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty mẹ gần 330 tỷ đồng.

An Gia cho biết sẽ tập trung các nguồn lực hiện có vào năng lực cốt lõi của công ty với trọng tâm là các sản phẩm nhà ở như căn hộ và cụm nhà ở khép kín trong phân khúc vừa túi tiền và trung cấp. 

"Kinh nghiệm cho thấy trong bối cảnh thị trường suy thoái, các sản phẩm trong phân khúc này vẫn tiêu thụ được do nhắm vào nhu cầu thực nhà ở thực còn nhiều dư địa", ông Sáng nhấn mạnh trong báo cáo gửi tới cổ đông.