Diễn đàn quản trị
Tìm cách xoá bỏ định kiến giới trong quảng cáo
Trong khi một số người cho rằng các nhãn hàng cần tìm cách xoá bỏ định kiến giới trong quảng cáo, số khác lại nhìn nhận, quảng cáo xét cho cùng vẫn nhằm mục đích thương mại và đáp ứng nhu cầu của người xem nên khi thực tế xã hội vẫn còn nhiều mặt trái thì những người làm quảng cáo cũng khó lòng điều chỉnh sản phẩm của mình.

Năm 2012, Tổ chức Văn hoá, khoa học, giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) đã ban hành bộ chỉ số về giới trong truyền thông nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nói chung và phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông nói riêng. Có tới 10 chỉ số cụ thể liên quan đến phản ánh về giới lĩnh vực quảng cáo được đưa ra liên quan đến hình ảnh, vai trò của nam giới và nữ giới trong quảng cáo.
Đó cũng là thời điểm mà TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh, giảng viên Học viện Báo chí và tuyên truyền cùng một nhóm chuyên gia thực hiện khảo sát thứ hai về hình ảnh giới trong quảng cáo. Mặc dù chỉ đưa ra các dẫn chứng nghiên cứu về định kiến giới trong quảng cáo được thực hiện năm 2008 và năm 2012 nhưng bà Minh khẳng định đến thời điểm hiện nay, sự biến chuyển diễn ra còn khá chậm.
Trong các quảng cáo còn tồn tại những hình ảnh thể hiện định kiến, khuôn mẫu về vai trò giới, khả năng lãnh đạo của nữ giới hay chân dung nam tính, mạnh mẽ của nam giới. Nhiều xu hướng cụ thể được bà Minh chỉ ra, đặc biệt làm nổi bật sự đối lập trong các ngành hàng đặc thù như hoá mỹ phẩm, thực phẩm và xe cộ, công nghệ.
Chẳng hạn, trong quảng cáo ngành thực phẩm, nam giới có xu hướng xuất hiện với vai trò là người trực tiếp sử dụng sản phẩm và được hưởng lợi, là người đánh giá chất lượng và nhận được sự chăm sóc từ mẹ, vợ…
Trong nhiều quảng cáo, khi nam giới mệt mỏi liền nhận được sự chăm sóc từ mẹ, vợ với món canh gà, nước cốt hầm… Trong một diễn biến tương tự ở những quảng cáo khác, phụ nữ mệt mỏi thì có sản phẩm của nhãn hàng xuất hiện để chăm sóc họ cả ngày, nữ giới phải tự tìm cách chăm sóc mình để còn có sức chăm sóc người khác. Trong ngành thực phẩm, phụ nữ xuất hiện trong vai trò lựa chọn và phục vụ người khác nhiều hơn. Họ là người lựa chọn sản phẩm nhưng không trực tiếp sử dụng sản phẩm đó trong quảng cáo.
“Trong quảng cáo, phụ nữ được nhìn nhận làm tốt hơn ở vai trò chăm sóc người khác. Ngươc lại, nam giới một mặt thụ hưởng, được miễn nhiệm vụ này, xã hội không mong đợi họ làm hoặc làm tốt nhiệm vụ này. Nói một nam giới vào bếp đụng chỗ nọ đụng chỗ kia thì rất đáng yêu, nhưng nói câu chuyện tương tự với một cô gái, một bà nội trợ thì không hề đáng yêu chút nào vì phụ nữ được mong đợi là phải chỉn chu”, bà Minh nói.
Bên cạnh đó, ngành hoá mỹ phẩm được bà Minh gọi là “trận địa” của phụ nữ. Các quảng cáo về dầu gội, sữa rửa mặt, kem dưỡng da…có nhân vật chính là nữ giới chiếm tỷ lệ rất cao. Trong các quảng này, nữ giới được mô tả là người trực tiếp sử dụng các sản phẩm hoá phẩm nhiều hơn, là những người có nhu cầu làm đẹp, chăm chút ngoại hình nhiều hơn nam giới.
Đáng chú ý, nữ giới xuất hiện trong các trang phục gợi cảm, thu hút. Bà Minh cho rằng, quảng cáo không dừng lại ở các sản phẩm mà thực chất hình ảnh nữ giới đang bị lạm dụng để thu hút sự chú ý của công chúng nói chung và nam giới nói riêng.
Bà Minh nhấn mạnh, nhiều người bảo ca ngợi vẻ đẹp của phụ nữ nhưng thực chất là đang lạm dụng thân hình của phụ nữ để tạo sự thu hút về tình dục, thông qua đó công chúng biết đến sản phẩm hơn là ca ngợi vẻ đẹp của phụ nữ. Vẻ đẹp tâm hồn, trí tuệ và tài năng của người phụ nữ bị xem nhẹ khi nhiều quảng cáo chỉ tập trung vào cơ thể của người phụ nữ.
Ngược lại, trong các ngành hàng như xe máy, công nghệ cao, ô tô…nam giới xuất hiẹn nhiều, đa phần làm nhân vật chính. Một lý thuyết, hình ảnh xuất hiện nhiều lần và có tính lặp lại sẽ tạo nên một lối suy nghĩ và được gắn nhãn thành sự thật. Hình ảnh nam giới nổi bật trong các quảng cáo xe cộ, công nghệ, những thứ mang tính cập nhật với thời cuộc chuyển đi thông điệp rằng nam giới năng động, cấp tiến, sang trọng, là đại diện cho sản phẩm hiện đại và công nghệ cao.
“Việc nam giới đại diện cho những gì được coi là cấp tiến, hiện đại thì mang tính biểu trưng rất rõ. Đi với thiên lệch thì mang lại tiêu cực, chuyển thông điệp ngầm rằng nữ giới thì lạc hậu”, bà Minh nói.
Những quảng cáo này góp phần tạo áp lực cho cả nam giới và nữ giới. Định kiến giới cũng tạo sự căng thẳng không kém cho đấng mày râu. Định kiến cho rằng nam giới phải mạnh mẽ, dũng cảm, quyết đoán, là những anh hùng cứu mỹ nhân nhưng thực tế không phải ai cũng đủ mạnh mẽ để dũng cảm.
“Hay nói cứ nữ giới thì phải đẹp nhưng tôi nghĩ xấu xí cũng là cái quyền, gọn gàng là cần thiết nhưng đôi khi lôi thôi một chút cũng là một cái quyền”, bà Minh nói.
Trước thực trạng đó, bà Minh cho rằng các doanh nghiệp cần đẩy mạnh thể hiện trách nhiệm với xã hội trong việc quảng cáo bởi truyền thông là kênh thông tin quan trọng giúp định hình nhận thức ở cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Nghị quyết số 28/NQ-CP của Chính phủ Ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 cũng đã giao Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các sản phẩm quảng cáo có nội dung định kiến giới.

Tuy nhiên, cũng có một số góc nhìn ở một chiều hướng ngược lại.
Nữ biên kịch phim “Sống chung với mẹ chồng” Đặng Thiếu Ngân cho biết không quá ngạc nhiên khi thời lượng xuất hiện của nữ giới trong các quảng cáo của những sản phẩm được định hướng truyền thông đến đối tượng khán giả là nữ giới cũng chính là người chi tiêu, sử dụng sản phẩm.
Bà Ngân đặt vấn đề, việc hướng đến bình đẳng giới là điều được nhiều người mong muốn nhưng nếu ngay lập tức đổi ngược toàn bộ hình ảnh thì liệu khán giả có chấp nhận hay không. Dưới góc độ người tiêu dùng và cũng là người làm truyền thông, quảng cáo, bà Ngân cho rằng, nếu muốn có sự cân bằng về các hình ảnh nam và nữ trong các sản phẩm đưa ra truyền thông thi phải thay đổi nhận thức từ chính người sử dụng.
Dưới góc độ của người làm tư vấn về truyền thông, nhà báo Đinh Đức Hoàng cho rằng, quảng cáo ra đời nhằm phục vụ chức năng thị trường.
“Nhiệm vụ của quảng cáo là bán hàng và nó chỉ nên như thế. Quảng cáo phản ánh, cường điệu và hình ảnh hoá tâm nguyện của xã hội. Việc các ông chủ muốn kiếm tiền mới tạo của cải cho xã hội. Lỗi không ở các nhà làm quảng cáo mà vấn đề phân chia lao động trong bản thân xã hội còn đang lệch, đúng là phụ nữ nấu ăn nhiều hơn, giặt giũ nhiều hơn”, ông Hoàng nói.
Nhà báo này cho rằng, ngay từ lúc bắt đầu thiết kế sản phẩm, thương hiệu phải xác định tập khách hàng mục tiêu cũng như đối tượng xem quảng cáo. Cho nên, việc xác định đối tượng ngươi xem là phụ nữ khi bán nước giặt là điều bình thường vì trong thực tế, phụ nữ là người mua và sử dụng nước giặt trong gia đình.
Ở Việt Nam, chủ yếu nữ giới đóng quảng cáo mỹ phẩm. Nhưng ở Hàn Quốc hay Thái Lan, nam giới làm nhân vật chính trong các quảng cáo về mỹ phẩm lại là chuyện bình thường.
Ông Hoàng nhấn mạnh, quảng cáo chỉ là phản chiếu của chính tâm lý xã hội, còn đòi điều chỉnh quảng cáo không thì không được, nó phải tuân theo các quy luật của thị trường. Việc cần làm là cải thiện từ cái gốc trong xã hội rồi bắn tín hiệu đến các nhà sản xuất, các nhãn hàng để họ điều chỉnh theo tín hiệu chứ không thể áp đặt bộ quy chuẩn về giới đưa vào các quảng cáo.
Khoảng tối sau những MV quảng cáo
Thương hiệu cần làm gì khi giới trẻ xa rời quảng cáo truyền thống
Sau đại dịch, các thương hiệu cần tập trung chủ yếu vào việc làm thế nào để trở nên gần gũi hơn và xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc trò chuyện hằng ngày của người tiêu dùng bằng cách xây dựng hình ảnh và cá tính riêng của mình.
Thị trường quảng cáo di động Việt Nam ước đạt 211 triệu USD
Theo báo cáo "Điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020" do Appota phát hành, Việt Nam đứng thứ 6 Đông Nam Á về mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động và chiếm tỷ trọng lớn nhất ngành Digital.
Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị
Là một trong những thị trường có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, rất dễ hiểu khi Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tải ứng dụng nhiều nhất hiện nay.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.