Chuỗi Long Châu cán mốc 1.600 cửa hàng

Việt Hưng - 08:01, 29/12/2023

TheLEADERVề hiệu quả kinh doanh, FPT Long Châu ghi nhận mức doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2023 đạt 11.088 tỷ đồng, trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng, trong 9 tháng năm nay.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc FPT Retail đã chính thức cán mốc 1.600 nhà thuốc vào tháng 12/2023, trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Để đạt được con số này, đại diện FPT Long Châu cho biết, công ty đã tập trung vào bốn yếu tố chính: chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; chuẩn bị hạ tầng vững mạnh trong công tác logistic; nguồn nhân lực được đào tạo bài bản; và đồng hành, hợp lực cùng các đối tác hàng đầu trong và ngoài nước.

Là thành viên của Tập đoàn FPT, Long Châu có lợi thế lớn trong công cuộc chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ FPT Software, FPT Digital, FPT Telecom,... Long Châu đã chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại mọi điểm chạm.

Việc vận hành được quản trị theo thời gian thực và linh động, việc bán hàng, xuất hóa đơn trên điện thoại thông minh, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của đội ngũ dược sĩ lẫn khách hàng, thời gian thực hiện giao dịch trên hệ thống được tính bằng đơn vị giây.

"Điều đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm thời gian chờ đợi, và đặc biệt giúp rút ngắn thời gian giao hàng tận nơi chỉ còn dưới 1 giờ trong nội thành. Thêm vào đó, việc tích hợp hạ tầng đám mây và số hóa mạnh mẽ đã tạo nên cơ sở dữ liệu linh hoạt, giúp FPT Long Châu không ngừng phát triển", đại diện doanh nghiệp nói.

Chuỗi Long Châu cán mốc 1.600 cửa hàng
Chuỗi Long Châu cán mốc 1.600 cửa hàng

Về hạ tầng logistics, Long Châu đã đưa vào hoạt động 2 kho tổng bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam chuẩn GDP, GSP tại Hà Nội và Long An cùng khả năng vận hành trung bình khoảng 70.000 đơn hàng và hơn 200 chuyến xe mỗi ngày.

Cùng với hệ thống quản lý kho từ lúc nhập hàng, việc ứng dụng AI tại kho tổng đã giúp xác định lộ trình lấy thuốc hiệu quả và gợi ý cách soạn hàng tốt nhất.

Bộ đôi "số hoá" và AI đã trở thành công cụ hữu ích để quản trị hiệu quả công tác dự báo hàng hóa, đặt lịch và quản trị giữa các nhà cung ứng và FPT Long Châu.

Một khía khác trong sự phát triển chuỗi chính là đội ngũ nhân sự. Dược sĩ Long Châu được chú trọng đào tạo chuyên môn với hơn 100 khóa đào tạo mỗi năm cùng các đối tác dược hàng đầu trên thế giới.

Ngoài các hệ thống kinh doanh, FPT Long Châu số hóa công tác đào tạo, bên cạnh AI Mentor, dược sĩ được tiếp cận hệ thống elearning, virtual pharmacy...

Về hiệu quả kinh doanh, FPT Long Châu ghi nhận mức doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2023 đạt 11.088 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng, trong 9 tháng năm nay.

Theo công ty chứng khoán MBS, Long Châu là doanh nghiệp duy nhất có lãi với tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023.

Tính từ năm 2020 đến tháng 12/2023, Long Châu đạt tốc độ tăng trưởng 23,4%/quý, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Với thế mạnh về công nghệ và mô hình kinh doanh, MBS kỳ vọng đến hết 2023, Long Châu đạt 1.617 cửa hàng, tăng 72% so với cùng kỳ.