Nhà cao cần móng vững

Việt Hưng - 17:22, 14/09/2019

TheLEADEREfora là thương hiệu đồ da uy tín hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi có được vị thế như ngày hôm nay, Efora từng có lúc lâm vào tình thế “nguy kịch”. Nguyên nhân chủ yếu đến từ một số “va vấp” trong công tác quản trị tài chính của nhà sáng lập Lê Diệu Loan.

Năm 2006, doanh nhân Lê Diệu Loan thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Âu Á với mong muốn cung cấp sản phẩm xuất xứ châu Âu chất lượng và thời thượng đến người tiêu dùng Việt Nam.

5 năm đầu, Âu Á có khởi đầu thuận lợi, dần trở thành nhà phân phối uy tín, đa dạng các mặt hàng từ đồ gia dụng, thiết bị y tế, quà tặng.... Trong giai đoạn tiếp theo, để bắt kịp xu hướng thị trường, công ty chuyển hướng chuyên phân phối độc quyền các thương hiệu đồ da cao cấp được các tín đồ thời trang trong nước ưa chuộng.

Tuy nhiên, đến năm 2016, thị trường có dấu hiệu chững lại, sức mua giảm. Đi sâu vào tìm hiểu, công ty nhận thấy sản phẩm sản xuất đại trà tại nước ngoài nhập khẩu về Việt Nam còn tồn tại một vài bất cập như: mẫu mã, kích thước đều theo chuẩn châu Âu, nhiều dòng sản phẩm không phù hợp với thời tiết nóng ẩm nước ta...

Trước thực tế đó, bà chủ Diệu Loan ấp ủ dự định sáng lập nên Efora - một thương hiệu đồ da Việt mang phong cách châu Âu, tập trung vào phân khúc trung và cao cấp.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, giấc mơ của CEO Loan mau chóng trở thành hiện thực. Không lâu sau khi ra đời, Efora đã trở thành cái tên sáng giá trên thị trường. Trong năm đầu tiên, doanh thu của hãng đã chiếm tới 70% doanh thu toàn hệ thống.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương hiệu “trụ cột” khiến vị nữ doanh nhân tự tin tiến hành thủ tục vay vốn ngân hàng để mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Chưa dừng lại đó, sự kiện Efora xuất khẩu thành công lô hàng đầu tiên sang thị trường châu Âu khó tính đã tạo đà hưng phấn để CEO Loan quyết định “tấn công” sang cả phân khúc đại chúng.

Nuôi kỳ vọng gây dấu ấn trên thị trường mass, chị tiếp tục huy động vốn từ ngân hàng để triển khai mạnh mẽ hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, để nâng cao cơ hội xâm nhập các “sân chơi” quốc tế, công ty đồng ý nới rộng tín dụng cho đối tác nước ngoài chậm thanh toán.

Chưa đầy 2 năm, Efora phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng CEO Loan lại liên tiếp dùng dòng tiền ngắn hạn để đầu tư dài hạn. Không có chiến lược quản trị tài chính bài bản, chị đã không thể ngờ rằng mình đã vô tình từng bước đẩy doanh nghiệp vào tình thế tài chính bấp bênh!

Cuối năm 2017, Âu Á bị phía ngân hàng dừng tín dụng trước hạn. Dòng tiền chững lại đột ngột khiến hàng loạt hoạt động của công ty trở nên “tê liệt”. Không có tiền thanh toán, bên nhà thầu từ chối giao hàng. Hệ thống cửa hàng Efora ở những trung tâm sầm uất nhưng không có đủ hàng để bày bán.

Nhà cao cần móng vững
Doanh nhân Lê Diệu Loan - Chủ thương hiệu Efora - chuỗi đồ da uy tín ở Việt Nam

Tình cảnh công ty khó khăn, nhân viên bị chậm lương nên đều tỏ ra chán nản, lần lượt “dứt áo ra đi”… Thương hiệu Efora cũng như công ty Âu Á lúc bấy giờ rơi vào trạng thái “nguy kịch” vì khủng hoảng tài chính!

Cú sốc xảy ra quá đột ngột khiến CEO Diệu Loan vô cùng choáng váng. Thế nhưng, chị quyết tâm không thể để Efora “đi vào dĩ vãng”. Rà soát lại tổng thể, chị thẳng thắn nhìn vào sai lầm của mình.

Để thay đổi cục diện, nhà sáng lập Efora dứt khoát tạm dừng các sản phẩm thuộc phân khúc đại chúng. Công ty đóng cửa một nửa số cửa hàng, tái cấu trúc bộ máy nhân sự và bắt đầu hoạch định lại bài toán tài chính, các khoản nợ, điều chỉnh dòng tiền…

Trong chương trình “Những Câu Chuyện Thật”, ông Phạm Đình Đoàn - Phó Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập Đoàn Phú Thái chia sẻ: “Tình huống CEO Loan gặp phải rất phổ biến nhưng không phải vị nữ lãnh đạo nào cũng có thể kiên cường trực tiếp đối mặt và giải quyết vấn đề được như chị. Sau cú sốc này, tôi tin chị và công ty sẽ cùng ngồi lại để xây dựng được chiến lược tài chính, quản lý khủng hoảng một cách hệ thống và không bao giờ còn chủ quan về bài toán quản trị dòng tiền nữa”.

Ông Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “CEO Diệu Loan là người yêu nghề và dám theo đuổi đam mê đến cùng. Tạm ngưng thị trường mass là phương án hợp lý để chị giải quyết bài toán trước mắt, đưa doanh nghiệp vượt qua “cơn nguy kịch”. Tuy nhiên, về lâu dài chị cùng ban lãnh đạo công ty vẫn cần hoạch định một chiến lược phát triển dài hạn mà việc cần làm đầu tiên là nâng cao năng lực quản trị tài chính”.

Thay vì mải mê bành trướng quy mô, hiện nay Âu Á dưới sự điều hành của CEO Diệu Loan đã phát triển vào chiều sâu. Công ty chú trọng xây dựng nền tảng tài chính ổn định, phát triển vững mạnh.

Để tìm hiểu nhiều hơn về cách vị “nữ tướng” của Efora đưa doanh nghiệp hồi sinh sau “cơn nguy kịch”, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công, số 30: “Nhà cao cần móng vững” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Lê Diệu Loan – TGĐ Công ty CP Thương mại Âu Á. Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút sáng Chủ Nhật ngày 15/09/2019 tới đây!

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tạp chí điện tử TheLEADER, Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.