Diễn đàn quản trị
Các tập đoàn lớn đang lãng phí khoảng 50% chi phí truyền thông
Một khảo sát do Nielsen tổ chức với tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy, có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện nay nhiều khách hàng sử dụng hơn một thiết bị điện tử, do đó, xu hướng tiếp thị online là phải thực hành trên đa phương tiện. Ví dụ, một quy trình tiêu dùng du lịch:
Thứ Ba: 8 giờ sáng, tại tàu điện ngầm, họ sẽ vào các trang web về du lịch bằng smartphone để xem thông tin - 10 giờ sáng, họ sẽ tìm kiếm các giá vé máy bay hợp lý bằng deskop tại nơi làm việc - 1 giờ trưa, họ sẽ tìm kiếm thông tin các hoạt động vui chơi ở địa phương muốn đến du lịch bằng tablet khi ăn trưa.
Thứ Tư: 3 giờ chiều, họ sẽ đặt vé máy bay bằng smartphone tại nơi làm việc - 9 giờ 30 tối, họ sẽ xem về quảng cáo khách sạn trên TV ở nhà.
Thứ Năm: 8 giờ sáng, họ sẽ đặt chỗ khách sạn bằng laptop tại nhà.
“Xu hướng quan trọng thứ hai chính là tiếp thị đa kênh (Omni Channel), kết hợp giữa phương thức marketing – sale truyền thống và công nghệ, hợp nhất offline và online. Omni Channel giúp tối đa hoá doanh thu nên đây là xu hướng mà các doanh nghiệp buộc phải theo, chứ không phả là lựa chọn nên hay không nên”, bà Nguyễn Phương Thảo – Quản lý cao cấp của Nielsen Việt Nam bình luận trong Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 do VECOM tổ chức vừa qua.
Cuối cùng, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và phân phối thời gian thực nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực.
Tuy nhiên, theo bà Thảo, không phải cứ đi theo các xu hướng trên thì các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp sẽ thành công.
Thứ nhất, do có quá nhiều kênh/công cụ, khiến thông điệp truyền thông của doanh nghiệp có thể bị rối loạn. Thế nên, để luôn mang lại những giá trị thiết thực cho người tiếp nhận thông tin, đảm bảo tất cả mọi người đều vui vẻ tiếp nhận thông tin mà doanh nghiệp đưa ra đồng thời luôn duy trì sự tiếp nhận, dẫn tới yêu thích thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành là điều không hề dễ dàng.
Thứ hai, marketing đa phương tiện sẽ đồng nghĩa với việc đo lường rất khó khăn và vì không thể đo lường chính xác hiệu quả, nên các chiến dịch truyền thông bị lãng phí khủng khiếp.
Việc đo lường hiệu quả từ những chiến dịch marketing trên các kênh online cũng rất khó khăn. Ví dụ: không thể đo được chính xác nếu 1 người xài tới 3 thiết bị điện tử. Hay các thước đo cũng không đồng nhất, có nơi tính view, có chỗ lại tính like/click/share hoặc flash click. Thế nên, rất khó để biết các kênh tác động tới doanh số bán hàng như thế nào.
Trong một khảo sát do Nielsen tổ chức, tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới đều cho rằng, hoạt động tiếp thị vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng chỉ 4 trong số họ tự tin khẳng định các chiến dịch quảng bá của mình hiệu quả.
Có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu. Ví dụ: có một nhãn dung dịch vệ sinh phụ nữ nọ, 80% mục tiêu trong chiến dịch truyền thông của họ sai đối tượng, trong đó có 40% là nam giới.
Giải pháp mà Nielsen đưa ra là: sử dụng nhiều công cụ đo lường, sau đó lấy kết quả của tất cả các công cụ, bằng các nghiệp vụ chuyên môn về phân tích data sẽ cho ra hiệu quả cụ thể của cả chiến dịch lẫn từng kênh tác động lên doanh thu bán hàng.
Hiện tại, đang có hẳn 12 công cụ đo lường khác nhau giúp nhân sự marketing kiểm soát hoạt động các chiến dịch và có thể gắn kết kết quả của chúng để có một dữ liệu hoàn chỉnh. Có thể kể ra đây: sales lift, impressions, social media engagement, click throught rates, custumer surveys, brand awareness, bounce rates, cpc…
Ngoài các công cụ trên, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm mô hình đa biến để biết chúng có tác động cụ thể đến chuyện bán hàng như thế nào.
“Hiểu là một chuyện, biết sử dụng hiệu quả là một câu chuyện khác. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý dữ liệu, học tập và có khả năng phân phối hàng thời gian thực, nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng có liên quan; bằng cách sử dụng máy học – trí thông minh nhân tạo – marketing thời gian thực”, bà Thảo kết luận.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Nghệ thuật làm viral video: Một đêm kiếm hàng triệu view, quảng cáo như không quảng cáo
Bản chất tên gọi của video viral là nó phải hot và lan tỏa tự nhiên (khác với video quảng cáo), nhưng một video quảng cáo thì liệu nó có viral được không?
Quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm 50% chi phí quảng cáo toàn cầu
Dự báo đến năm 2020, một nửa số tiền quảng cáo toàn cầu sẽ được dành cho quảng cáo trực tuyến, ngang ngửa với quảng cáo ngoại tuyến như tivi, báo hay biển quảng cáo.
Chi phí cho quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi
Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, trong tương lai, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn cho quảng cáo số với mức tăng trưởng hai con số trong năm 2017 và 2018.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.