Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, việc tăng giá xăng sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Tổng giám đốc Tập đoàn Intimex cho rằng, có cảm giác Bộ Tài chính đang muốn tận thu khi đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cà phê trong khi nhà nước đang có chủ trương khuyến khích phát triển lĩnh vực nông sản này.
Xe bán tải được xếp vào dòng có niên hạn sử dụng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như với xe con - dòng được sử dụng không thời hạn - là không hợp lý
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, giảm thuế nhập khẩu ô tô nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rât cao, điều này dẫn đến cản trở tự do thương mại quốc tế.
Sau nhiều ý kiến phản đối của các bộ ngành về đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính vẫn đề nghị giữ nguyên mức tăng thuế đối với một số mặt hàng như nước ngọt, thuốc lá, phân bón và nước sạch.
Trên cơ sở ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia uy tín, VCCI vừa có bản góp ý gửi Bộ Tài chính liên quan đến dự thảo sửa đổi 5 luật thuế.
Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải có kích thước lớn, tiêu tốn nhiên liệu hơn xe du lịch song mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện còn thấp. Việc tăng thuế là để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, "xăng các loại" vừa bị đánh thuế bảo vệ môi trường vừa bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không hợp lý.
Theo nhiều chuyên gia, việc quan trọng bây giờ của Nhà nước không phải là cứ bắt dân nộp thêm thuế, mà là siết chặt việc thu chi, có như vậy ngân sách nhà nước mới cân đối bền vững.