Có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích nhưng cơ chế tài chính xanh vẫn chưa thực sự được phát triển do các vướng mắc chưa được giải quyết.
Nhận thức về chuyển đổi xanh ngày càng được nâng cao nhưng nhiều doanh nghiệp đang không biết phải thực hành thế nào do chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích rõ ràng.
Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.
Tham vọng trở thành trung tâm tài chính cho khu vực và quốc tế, theo chuyên gia, TP.HCM có thể tận dụng cơ hội từ Nghị quyết 98 để trở thành trung tâm tài chính xanh, thí điểm thị trường trao đổi tín chỉ carbon.
Thuế carbon sẽ giúp giữ lại nguồn tiền phải đóng theo cơ chế CBAM để phục vụ cho các hành động mang tính dài hạn để giảm nhẹ phát thải và chống biến đổi khí hậu của Việt Nam.
Phụ nữ chịu tác động tiêu cực và dễ bị tổn thương hơn trước vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, nhưng lại là lực lượng quan trọng giúp chuỗi giá trị nhựa tại Việt Nam bền vững hơn.
Khủng hoảng vật giá leo thang do lạm phát tăng cao vào năm ngoái, kết hợp với tác động dai dẳng của đại dịch Covid-19, đang tiếp tục đẩy người dân ở châu Á – Thái Bình Dương vào tình trạng nghèo khổ cùng cực, theo nhận định mới nhất từ ADB.
Thực hành phát triển bền vững xuất phát từ những nhu cầu hết sức tự nhiên của doanh nghiệp, bao gồm tuân thủ pháp luật, thuận theo xu thế thị trường hay đơn giản là bài toán nâng cao uy tín và giảm thiểu chi phí.
Biến đổi khí hậu đe dọa sản xuất cà phê do diện tích đất để canh tác bị thu hẹp, và chất lượng cũng như sản lượng hạt cà phê sụt giảm.
Sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng với 90 tấn phế liệu nhựa thu gom được mỗi ngày, Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) chỉ có thể cho ra được khoảng 40 – 50 tấn nhựa tái sinh.
Nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội đặt ra cho doanh nghiệp khi thị trường EU ban hành nhiều quy định điều chỉnh thương mại theo hướng bền vững.
Tưởng chừng lâu đời đi kèm với bảo thủ nhưng nhiều tập đoàn có lịch sử hàng trăm năm đang tích cực vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để nắm bắt xu thế mới, từ đó tạo ra cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam cũng như toàn thế giới.
Doanh nghiệp cần chủ động lên kế hoạch các giải pháp phát triển bền vững, đồng thời nâng cao tính minh bạch của thông tin và dữ liệu để tiếp cận dòng vốn xanh, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu có dấu hiệu suy giảm.
Thực hành phát triển bền vững không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên là điều bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Định mức tái chế (Fs) được quy định cho một số loại bao bì, sản phẩm còn cao hơn mức trung bình ở 14 quốc gia Tây Âu là điều khiến cộng đồng doanh nghiệp cảm thấy bất cập.